Cầu trục dầm đôi là gì?
Cầu trục dầm đôi hay còn được gọi là cầu trục dầm kép hay cầu trục hai dầm là thiết bị nâng hạ công nghiệp có khả năng nâng hạ vật nặng tải trọng lớn. Hiện nay cẩu trục dầm đôi chính là loại thiết bị nâng hạ công nghiệp được ưa chuộng lựa chọn nhất trong các nhà xưởng có quy mô vừa và lớn ở Việt Nam.
Khác với các loại cầu trục phổ biến trên thị trường hiện nay, cầu trục dầm đôi của Công ty TNHH Công nghiệp nặng Việt Dương được sản xuất có kết cấu nhỏ gọn, tính thẩm mỹ cao, vô cùng thuận tiện cho việc bốc dỡ hàng hoá trong các nhà xưởng có không gian nhỏ và vừa. Loại cầu trục này giúp tiết kiệm không gian, dễ dàng bảo trì sửa chữa và có độ an toàn cao trong khi vận hành.
Cầu trục dầm đôi của Việt Dương có trọng tải lớn từ 1 tấn cho đến 50 tấn rất phù hợp với các nhà xưởng bị hạn chế về chiều cao và chiều rộng. Dầm cầu trục nhà xưởng dầm đôi của Việt Dương được sử dụng thép tấm CT3 và dùng máy hàn bán tự động để liên kết lại.
Toàn bộ kết cấu của cầu trục được sơn phủ 3 lớp trong đó một lớp chống rỉ và hai lớp sơn màu trang trí.
Cầu trục dầm đôi
Cấu tạo của thiết bị cầu trục dầm đôi của Việt Dương
Cầu trục được cấu tạo bởi dầm chính, dầm biên, palang và hệ thống cấp điện cầu trục.
Dầm chính của cầu trục
- Cấu tạo dầm chính của cầu trục dầm đôi được tổ hợp từ loại thép tấm SS400, Q235B hoặc các loại thép tương đương, dầm chính thường có hình dạng hộp. Khi thiết kế dầm chính phải đảm bảo được độ cứng vững chống biến dạng trong quá trình thử vận tải và vận hành.
- Việc thiết kế kích thước của dầm chính thường được các nhà sản xuất căn cứ theo chế độ và cường độ làm việc của cầu trục dầm đôi để từ đó tính toán hệ số an toàn của dầm.
- Với chế độ làm việc bình thường thì độ võng của dầm chính có thể được chọn ở mức 1/1000, còn với chế độ nặng hơn trong các nhà máy thép thì có thể chọn là 1/1300. Dầm chính của cầu trục dầm đôi càng được thiết kế có độ võng tốt hơn sẽ càng an toàn ổn định và đồng thời có tuổi thọ lớn hơn.
- Mọi mối hàn nối tôn của cầu trục dầm đôi đều được hàn theo tiêu chuẩn AWS D1.1 – 2015 của Mỹ đảm bảo độ an toàn cực kỳ cao. Các thợ hàn được đào tạo và có chứng chỉ hàn quốc tế 3G và được kiểm tra tay nghề thường xuyên cứ trong 6 tháng một lần. Các mối hàn nối tôn được kiểm tra siêu âm 100% UT bên cạnh đó các mối hàn quan trọng sẽ được chỉ định chụp phim RT theo vị trí.
- Toàn bộ kết cấu cầu trục của VIỆT DƯƠNG đều được phun bi thép đạt độ sạch Sa2.5 theo tiêu chuẩn ISO 8501. Sơn được lựa chọn sử dụng phù hợp với mọi môi trường trừ môi trường có yêu cầu cao về bảo vệ bề mặt chống oxy hóa thì phải chọn gốc sơn Epoxy giàu kẽm. Với các môi trường làm việc bình thường có thể lựa chọn loại sơn thông thường có gốc Alkyd. Toàn bộ quy trình sơn của cầu trục dầm đôi phải tuân thủ chặt chẽ theo tiêu chuẩn SSPC SP10 để đảm bảo an toàn cho người lao động.
Dầm biên của cầu trục
Dầm biên của cầu trục dầm đôi thông thường được thiết kế dạng hộp từ thép hàn hoặc thép hộp đúc sẵn. Quy trình tổ hợp sản xuất dầm biên cũng được yêu cầu tương tự giống như dầm chính.
Tuy nhiên thì với dầm biên của cầu trục dầm đôi sẽ cần đặt biệt chú ý đến những điểm như sau:
- Độ song song của trục lắp bánh xe cầu trục.
- Độ cao thấp của vị trí lắp bánh xe của cầu trục.
- Tùy theo độ lớn của cầu trục mà khi thiết kế dầm biên ta có thể được lựa chọn loại dầm biên dài hoặc loại dầm biên dạng ngắn phân bổ cho số lượng bánh xe.
Phần Palang
Palang là cơ cấu chính trong một thiết bị cầu trục, bao gồm cơ cấu nâng và cơ cấu di chuyển pa lăng theo kiểu khung kết cấu với bốn chiếc bánh xe di chuyển.
Khi mua palang cho dầm đôi thì cần chú ý đến các thông số kỹ thuật như: tốc độ nâng hạ và tốc độ di chuyển của Palang, chiều cao nâng hạ và tải trọng nâng hạ của cầu trục,…
Hệ thống cấp điện của cầu trục
Cấp điện cho Palang là hệ điện ngang được thiết kế theo kiểu sâu đo và cáp dẹt treo dưới với hệ con chạy và tay lấy điện.
Hệ cấp điện dọc cho cầu trục thường dùng ray điện cầu trục 3P hoặc 4P hoặc 6P được nhập khẩu từ các nước như Hàn Quốc hoặc Đài Loan hay Trung Quốc.
Tủ điện của cầu trục dầm đôi
Cũng tương tự như tủ điện của cầu trục dầm đơn, các thiết bị bên trong tủ điện cầu trục dầm đôi đều được nhập khẩu chính hãng từ các nước trên thế giới. Tủ điện cầu trục được đặt ở nơi thuận tiện cho việc sửa chữa và thao tác bảo trì, thường thì sẽ để dọc theo dầm chính.
Đặc điểm của cầu trục dầm đôi
Nâng hạ các vật trọng tải từ 2- 100 tấn
Cầu trục dầm đôi có khả năng nâng hạ các vật có tải trọng lớn từ 2 đến 100 tấn nên đáp ứng được nhu cầu sử dụng của hầu hết các nhà xưởng hiện nay.
Kết cấu vô cùng chắc chắn
Cầu trục có kết cấu vô cùng chắc chắn, vững chãi và vận hành êm ái. Khả năng nâng tải trọng cực lớn và khẩu độ cũng có thể thay đổi theo yêu cầu với thông số tải trọng nâng có thể lên đến 500 tấn và khẩu độ đến 50m.
Làm việc liên tục trong mọi môi trường
Cầu trục dầm đôi có thể làm việc liên tục trong mọi môi trường từ những môi trường làm việc nhẹ cho đến những môi trường khắc nghiệt có nhiệt độ cao, nhiều bụi hoặc nhiều hóa chất ăn mòn.
Tính năng làm việc trên cao
Tính năng làm việc trên cao của cầu trục dầm đôi giúp tiết kiệm diện tích không gian nhà xưởng. Cầu trục dầm đôi dễ dàng lắp đặt và vận hành đơn giản, hoạt động bền bỉ và ít phát sinh chi phí trong suốt quá trình vận hành.
Giá thành lắp đặt rẻ
Giá thành lắp đặt cầu trục dầm đôi luôn rẻ hơn so với các loại xe nâng và xe cẩu.
Tuy nhiên thì cầu trục dầm đôi cũng có một số điểm hạn chế như là dễ xảy ra xô lệch dầm khi di chuyển do lực cản 2 bên ray không đều. Chi phí lắp đặt cầu trục dầm đôi sẽ cao hơn so với cầu trục dầm đơn.
Cầu trục dầm đôi
Nguyên lý hoạt động của cầu trục dầm đôi của Việt Dương
Hai đầu của dầm chính được liên kết cứng với các dầm cuối theo phương thẳng đứng và nằm ngang. Tại dầm cuối thì có lắp các bánh xe di chuyển chạy trên hai thanh ray được đặt dọc theo sàn nhà xưởng trên các vai cột. Theo phương nằm ngang thì khoảng cách tại tâm của các ray là khẩu độ cầu trục.
Palang sẽ chạy dọc theo các đường ray trên dầm chính và chúng di chuyển nhờ cơ cấu nâng. Tùy vào công dụng của cầu trục mà có thể đặt từ 1 đến 2 cơ cấu nâng trên palang. Nếu có 2 cơ cấu nâng thì cơ cấu nâng chính sẽ có tải trọng lớn hơn, còn cơ cấu nâng phụ tương ứng sẽ có tải trọng tâm nhỏ hơn.
Cơ cấu di chuyển được đặt trên kết cấu của dầm cầu trục. Động cơ của các cơ cấu này sẽ lấy nguồn điện thông qua đường điện chạy dọc theo nhà xưởng và sàn đứng sẽ được dùng để phục vụ cho việc kiểm tra và bảo trì nguồn điện này.
Cáp điện cầu trục dùng để cấp điện cho các động cơ đặt trên palang bằng cách treo lên, trên phần kết cấu thép của cầu trục sẽ có thêm phần sàn đứng với lan can rộng tiện cho việc đi lại kiểm tra bảo dưỡng cầu trục.
Dầm chính cầu trục
Cách vận hành và bảo quản cầu trục dầm đôi đơn giản hiệu quả
Để cầu trục dầm đôi được vận hành hiệu quả, tăng hiệu suất làm việc thì người sử dụng cần biết cách bảo quản và sử dụng đúng cách loại thiết bị này. Các nhà xưởng khi sử dụng cầu trục dầm đôi thì cần lưu ý những vấn đề sau:
Vận hành cầu trục dầm đôi đúng cách
Người vận hành cầu trục dầm đôi cần tìm hiểu kỹ về các nguyên tắc vận hành của thiết bị trước khi sử dụng. Tốt nhất cần được hướng dẫn về kỹ thuật vận hành cầu trục một cách bài bản và kỹ lưỡng để đảm bảo sự an toàn.
Trong quá trình vận hành máy cũng cần tuân thủ nghiêm túc các hướng dẫn kỹ thuật do nhà sản xuất khuyến cáo.
Bảo dưỡng định kỳ cầu trục dầm đôi
Cầu trục dầm đôi có công suất làm việc lớn và có thể hoạt động liên tục trong môi trường làm việc khắc nghiệt. Do đó thiết bị cần được bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo cho các chi tiết và bộ phận hoạt động trơn tru hơn.
Việc bảo dưỡng cầu trục dầm đơn định kỳ sẽ giúp kịp thời phát hiện những hư hỏng nhẹ để khắc phục kịp thời. Từ đó tránh gây tốn kém chi phí sửa chữa và việc bảo hành cầu trục định kỳ còn giúp tăng tuổi thọ sử dụng của thiết bị.
Kiểm định cầu trục dầm đôi đúng thời gian quy định
Thời hạn kiểm định các loại cầu trục thường là từ 6 tháng cho đến 1 năm. Bạn cần tuân thủ thời gian kiểm định cầu trục này để đảm bảo an toàn trong suốt quá trình vận hành và tránh các trường hợp về tai nạn lao động.
Chọn phụ tùng thay thế chính hãng và đơn vị cung cấp sửa chữa cầu trục dầm đôi uy tín
Trong quá trình hoạt động của cầu trục dầm đôi sẽ không tránh khỏi được những hư hỏng. Và để giải quyết vấn đề này thì bạn cần tìm đến sự hỗ trợ của đơn vị sửa chữa cầu trục uy tín mà có sử dụng các phụ tùng thay thế chuẩn và chính hãng. Đặc biệt là việc thay thiết bị palang mới khi tuổi thọ sản phẩm đã hết.
Một trong những địa chỉ mà bạn có thể tin tưởng khi cần mua mới, lắp đặt hoặc sửa chữa thiết bị cầu trục dầm đôi là Công ty TNHH Việt Dương. Chúng tôi là công ty chuyên sản xuất và cung cấp các thiết bị máy móc công nghiệp nặng hàng đầu tại Việt Nam.
Sản phẩm cầu trục dầm đôi của Việt Dương là một trong những sản phẩm rất được chú trọng của công ty.
Cầu trục dầm đôi được sản xuất bởi quy trình kỹ thuật phức tạp và tiên tiến. Sản phẩm đảm bảo đủ các yêu cầu kỹ thuật theo tiêu chuẩn của quốc tế. Hãy liên hệ với Việt Dương để được báo giá và tư vấn chi tiết về thiết bị cầu trục dầm đôi này nhé!
Công ty TNHH Việt Dương
công nghiệp nặng việt dương –
Nhà sản xuất uy tín, chất lượng